Bệnh viêm gan B có chữa khỏi được không?

16-12-2017 Phòng Khám Gan

Bệnh viêm gan B do một loại virus có tên là HBV - Hepatitis B virus gây ra. Hiện nay tại Việt Nam, có đến 15-20% dân số bị viêm gan B, bệnh khá phổ biến và có tốc độ lấy truyền cao. Đây là căn bệnh âm thầm và khả năng dẫn tới biến chứng là rất lớn, chính vì thế, mỗi bệnh nhân viêm gan B cần tìm cho mình một phác đồ điều trị bệnh đúng đắn, thông qua những xét nghiệm cụ thể và có biện pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên người mắc viêm gan virus B có chữa khỏi được hoàn toàn không đang là câu hỏi mà nhiều bệnh nhân đặt ra.

bệnh viêm gan B có chữa được không

Bệnh viêm gan B có chữa được không?

I. VIÊM GAN B CÓ ĐIỀU TRỊ KHỎI ĐƯỢC HOÀN TOÀN KHÔNG?

Có khoảng 15-20% dân số mắc bệnh viêm gan B ở nước ta hiện này, căn bệnh này chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới biến chứng xơ gan, nguy cơ suy gan hoặc ung thư gan. Hiện nay, số người trẻ mắc bệnh viêm gan B là khá cao, vì thế việc điều trị viêm gan B nằm giúp chúng ta có thể dự phòng biến chứng, hạn chế việc lây nhiễm bệnh sang cho người khác, tuy nhiên, điều quan trọng là các bạn nên điều trị càng sớm thì hiệu quả chữa bệnh càng cao.

Để trả lời câu hỏi bệnh viêm gan B có chữa được không thì trước tiên chúng ta cần xác định được giai đoạn bệnh viêm gan B. Hiện tại, viêm gan B có hai giai đoạn chính là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mãn tính, ở giai đoạn cấp tính của viêm gan B, thời gian kéo dài từ 4 tuần đến 6 tháng thì nếu như chữa sớm thì bệnh có thể khỏi hoàn toàn, có nhiều bạn tự khỏi được, việc điều trị bệnh để khỏi hoàn toàn cũng rất đơn giản.

Đối với những bệnh nhân viêm gan B mãn tính nghĩa là sau 6 tháng mắc bệnh viêm gan B, đặc biệt là viêm gan B mãn tính ở thể virus hoạt động thì hiện tại không thể chữa khỏi hoàn toàn được bệnh, các biện pháp chữa bệnh hiện tại chỉ có thể giúp chúng ta kiểm soát được sự hoạt động của virus, mang đến sự chuyển đổi huyết thanh từ HbeAg dương tính về HbeAg âm tính; ổn định men gan; ổn định chức năng gan; đưa virus về dưới ngưỡng và hạn chế lây nhiễm cho người bệnh.

Bạn nên xem thêm:

Đây là căn bệnh để khó có thể chữa khỏi, nhưng viêm gan B không phải là bệnh nan y, các bạn phát hiện bênh sớm, áp dụng phương pháp chữa bệnh phù hợp thì khả năng chữa khỏi bệnh cao hơn, viêm gan B giai đoạn nặng thì khó chữa khỏi và khả năng tái phát bệnh cao. Bệnh viêm gan B có điều trị khỏi được không còn phụ thuộc nhiều vào chế độ sinh hoạt, chế độ ăn uống của người bệnh, nếu lối sống, chế độ ăn uống của người bệnh theo chiều hướng tiêu cực thì bệnh rất khó khỏi.

II. BỆNH VIÊM GAN B CÓ THUỐC ĐIỀU TRỊ KHỎI KHÔNG?

Bệnh viêm gan B mặc dù không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng chúng ta vẫn có thuốc để có thể kiểm soát căn bệnh này hiệu quả. Tùy thuộc vào mức độ bệnh, tổn thương gan mà bệnh nhân viêm gan B mà các bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh loại thuốc phù hợp, các bạn có thể được dùng thuốc kháng virus hoặc là thuốc đông y, tuy nhiên ở những bệnh nhân viêm gan B mãn tính và thể virus hoạt động thì sự kết hợp thuốc kháng virus với thuốc đông y sẽ mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt nhất.

thuốc điều trị viêm gan b

Thuốc điều trị viêm gan B cần dùng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Thuốc kháng virus: Thuốc được chỉ định cho nhũng bệnh nhân viêm gan B mãn tính với các biểu hiện lâm sàng giúp tiêu diệt virus và làm giảm tổn thương gan, các loại thuốc mà người bệnh có thể được chỉ định là Peg interferon dùng dưới dạng tiêm dưới da hoặc một số loại thuốc uống như: lamivudin, tenofovir, entecavir,… tuy nhiên nhược điểm của những loại thuốc này là nếu như dùng lâu dài có thể dẫn tới nhờn thuốc, kháng thuốc…Việc sử dụng đúng phương pháp quyết định được việc bệnh viêm gan B có chữa hết không?

Thuốc đông y: Thuốc đông y có thể được dùng cho cả bệnh nhân viêm gan B cấp tính hoặc bệnh nhân viêm gan B mãn tính, thuốc có tác dụng giải độc gan, ổn định chức năng gan, mát gan, thanh nhiệt, khắc phục tốt triệu chứng bất lợi của viêm gan B, giúp người bệnh ăn ngủ tốt hơn, tuy nhiên, bệnh nhân viêm gan B mãn tính thì dùng thuốc đông y không thể chữa khỏi bệnh. Một số loại thuốc được các bác sĩ chỉ định là diệp hạ châu, cà gai leo, bạch thược, nhân trần…

Vì viêm gan B rất dễ kháng thuốc và tái phát, chính vì thế các bác sĩ có thể chỉ định cho các bạn sử dụng một số loại thuốc giúp tăng cường đề kháng cho người bệnh.

III. NGƯỜI MẮC BỆNH VIÊM GAN B NÊN ĂN GÌ VÀ NÊN KIÊNG ĂN GÌ?

Viêm gan B khó chữa trị, tuy nhiên, hiệu quả điều trị viêm gan B còn phụ thuộc nhiều vào chế độ sinh hoạt và ăn uống của người bệnh. Để hiệu quả điều trị viêm gan B đạt được cao nhất thì các bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống như:

• Không nên sử dụng bia rượu trong thời gian điều trị bệnh bởi gan của bạn lúc này đang yếu nay phải làm việc nhiều hơn dẫn tới việc gan nhanh chóng bị hủy hoại.
  • Giảm bớt những món rán trong khẩu phần ăn hàng ngày cũng như những thực phẩm chứa nhiều mỡ.
  • Bồi bổ sức khỏe bằng rau tươi, hoa quả tươi, ngũ cốc và sữa. Các loại rau xanh, hoa quả tươi đều tốt cho sức khỏe của bệnh nhân viêm gan B, vì thế các bạn nên sử dụng hàng ngày.
  • Loại bỏ các món ăn sống dễ chứa vi khuẩn gây hại cho gan và cơ thể.
  • Tập luyện thể thao đều đặn vừa với sức khỏe. Tránh các công việc nặng nhọc hay tập luyện quá sức.

Cần chú ý thêm:

chế độ dinh dưỡng tập luyện để điều trị viêm gan b

Chế độ dinh dưỡng và tập luyện để điều trị viêm gan B

Viêm gan B tuy là căn bệnh nguy hiểm và rất khó chữa, nhất là hiện tại chưa có loại thuộc đặc trị virus này. Nhưng nếu người bệnh chỉ cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ hạn chế được những tiến triển nguy hiểm của bệnh, giúp bệnh nhanh chóng được khống chế, cải thiện đời sống cũng như sức khỏe của người bệnh. Vì vậy nếu thấy bản thân hoặc những người thân xung quanh có các dấu hiệu viêm gan b thì cần đưa ngay tới các cơ sở, phòng khám uy tín để được thăm khám và điều trị.

Hiện nay phongkhamgan.com.vn đang là một trong những địa chỉ chữa bệnh gan uy tín tại khu vực Hà Nội được nhiều người bệnh trên khắp tỉnh thành cả nước tin tưởng. Nếu bạn còn những băn khoăn về vấn đề bệnh viêm gan B chữa được không hoặc những thắc mắc về bệnh gan cần được giải đáp, có thể gọi tới số hotline 02437.181.999 để được các bác sĩ tư vấn kịp thời giải đáp hoặc đặt lịch khám bệnh.