Nhận biết các triệu chứng viêm gan B cấp tính

11-12-2017 Phòng Khám Gan

Viêm gan B là căn bệnh do virus viêm gan B gây ra. Bệnh tồn tại ở hai loại cấp tính và mãn tính. Vậy khi bệnh ở giai đoạn đầu thì triệu chứng viêm gan B cấp tính như thế nào để người bệnh có thể nắm bắt và thực hiện điều trị.

GIAI ĐOẠN VIÊM GAN B CẤP TÍNH LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Triệu chứng viêm gan B cấp tính

Virus viêm gan B thường xuất hiện đột xuất và thời gian lâm bệnh ngắn

Theo các bác sĩ cho biết virus HBV xâm nhập vào cơ thể và tấn công các tế bào gan, người bị mắc bệnh viêm gan B được chia làm 2 giai đoạn chính là viêm gan cấp tínhviêm gan B mãn tính.

Bệnh viêm gan B cấp tính là giai đoạn đầu của người bệnh viêm gan B. Chúng thường phát sinh đột xuất và thời gian lâm bệnh ngắn. Thông thường khi người bệnh trong giai đoạn này, cơ thể sẽ tự tiết ra các kháng thể để bảo vệ gan nên người bệnh có thể tự khỏi trong 2-3 tháng và người đó sẽ miễn nhiễm với virus cả đời. Nhưng sau 6 tháng hệ miễn dịch yếu, kết quả xét nghiệm HbsAg vẫn dương tính, và kết quả chỉ số: Bilirubin, Albumin , men gan ALT, AST, GGT, đều tăng cao, thì virus vẫn tiếp tục tồn tại và ngày càng phát triển, lúc này bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính thì việc điều trị sẽ gặp khó khăn hơn.

Chính vì vậy, các bác sĩ cho biết việc theo dõi sát sao triệu chứng viêm gan B cấp tính và theo dõi định lượng virus HBV_DNA là việc làm vô cùng quan trọng để hạn chế việc bệnh tiến triển sang giai đoạn xấu.

Nếu người bệnh không nhận biết sớm các triệu chứng viêm gan B, một khi bệnh bước sang giai đoạn mãn tính thì nguy cơ sống chung với virus viêm gan B cả đời là rất cao. Nếu ở giai đoạn mãn tính người bệnh không điều trị sớm thì khả năng biến chứng xơ gan, ung thư gan là điều khó tránh khỏi.

TRIỆU CHỨNG VIÊM GAN B CẤP TÍNH CẦN CHÚ Ý

Đa số những triệu chứng bệnh viêm gan B cấp tính ở người bệnh đều không rõ ràng nhưng lại một số người cơ thể yếu, sức khỏe kém lại thể hiện dấu hiệu viêm gan B cấp tính như: ngứa ngáy, mẩn ngứa, vàng da, hay nước tiểu vàng. Vàng da là triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm gan B cấp tính rõ nhận biết nhất ở người bệnh. Cho nên tùy vào sức khỏe và thể trạng của từng bệnh nhân mà triệu chứng viêm gan B cấp tính sẽ thể hiện ra bên ngoài khác nhau. Chính vì vậy, chỉ cần thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng hay nghi ngờ mắc bệnh thì cần nhanh chóng khám và làm các xét nghiệm cần thiết để điều trị bệnh sớm.

Buồn nôn, nôn nhiều

Do virus viêm gan B tấn công vào tế bào gan làm mất sự cân bằng các chất dinh dưỡng, ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa của dạ dày khiến người bệnh có cảm giác buồn nôn hoặc nôn nhiều.

Mệt mỏi, chán ăn, sút cân

Do virus HBV tấn công thì cơ thể sẽ xuất hiện triệu chứng mệt mỏi đầu tiên. Các chất dinh dưỡng không được hấp thu chuyển hóa tốt, khiến người bệnh không còn sức lực, cảm giác chán ăn, bỏ ăn sẽ dẫn tới sút cân nhanh chóng.

Buồn nôn mệt mỏi triệu chứng viêm gan B cấp tính

Tiêu chảy

Khi hệ tiêu hóa dạ dày ảnh hưởng, các chất dinh dưỡng enzyme giảm hấp thu xuất hiện tình trạng tiêu chảy

Đau tức vùng gan phải

Đây cũng được coi là triệu chứng viêm gan B cấp tính rõ nhận thấy nhất. Khi gan bị sưng hay viêm gây phì đại khiến cho người bệnh đau tức vùng gan bởi đây là vị trí của lá gan ở vùng bụng dưới bên phải.

Chảy máu tiêu hóa

Chảy máu tiêu hóa là triệu chứng viêm gan B cấp tính khi bệnh có biến chuyển nặng hơn. Trên da nổi những vết đỏ lấm chấm có khi một mảng, chân răng hoặc mũi xuất huyết. Một số ít người bệnh có thể xảy ra những dấu hiệu như: phân đen, đi tiêu ra máu.

Theo các bác sĩ cho biết, chỉ có khoảng 40% bệnh nhân có các triệu chứng trên nên để có thể phát hiện sớm và chính xác viêm gan B cấp tính thì người nhiễm bệnh viêm gan B cần phải kiểm tra định kỳ 6 tháng – 1 năm/ lần và làm các xét nghiệm cần thiết ngay khi xuất hiện các triệu chứng ngờ để đánh giá chức năng gan và mức độ hoạt động của virus.

Triệu chứng viêm gan B cấp tính

Khám và điều trị viêm gan B cấp tính sớm

Nếu người bệnh phát hiện sớm các triệu chứng viêm gan B cấp tính thì việc điều trị sẽ được thực hiện đơn giản hơn nhiều. Bởi vì quy trình chung của việc điều trị viêm gan đó là ức chế sự nhân lên của virus tới mức thấp nhất, hồi phục chức năng gan và tái tạo bảo vệ tế bào gan, kích thích hệ miễn dịch và ngăn chặn xơ gan xảy ra.

Hiện nay phòng khám đa khoa Kim Mã là một trong những địa chỉ khám và điều trị viêm gan B nói riêng và các bệnh về gan đáng tin cậy được sự cấp phép của bộ Y tế. Để biết thêm thông tin chi tiết về bệnh viêm gan B, các bạn có thể gọi ngay đến số 0234 7181 999 để được các bác sĩ tư vấn hoặc đặt lịch hẹn khám chữa bệnh kịp thời.