Phác đồ điều trị viêm gan C bộ y tế

21-12-2017 Phòng Khám Gan

Bệnh viêm gan C nguyên nhân xuất phát từ virus viêm gan C hay gọi là HCV gây ra. Virus HCV thuộc họ  Flaviviridae có dạng hình cầu. Theo như thống kê của tổ chức y tế chi biết chiếm 3% dân số thế giới có khoảng 170 triệu người mắc virus viêm gan C . Tại Việt Nam virus viêm gan C ngày một xu hướng gia tăng.

Bệnh được lây nhiễm chính là qua con đường máu, ngoài ra chiếm khoảng 5% người mắc bệnh có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục và mẹ sang con. Virus viêm gan C gồm 2 giai đoạn: viêm gan cấp tính và mãn tính và nguy hiểm hơn cả là biến chứng xơ gan và ung thư gan. Do đó để điều trị bệnh thành công người bệnh cần thực hiện điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Sau đây là phác đồ điều trị viêm gan C bộ y tế mà các bạn có thể tham khảo.

Có thể bạn chưa biết:

Điều trị viêm gan C ở đâu tốt nhất?

CHẨN ĐOÁN VIRUS VIÊM GAN C

Triệu chứng viêm gan C

Phần lớn bệnh viêm gan C không có biểu hiện lâm sàng, các triệu chứng viêm gan C nếu có thường không đặc hiệu và dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như: chán ăn, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, đau cơ , đầy bụng, đau nhẹ hạ sườn phải.

Một số người bệnh có thể gặp vàng da nhẹ và kín đáo, bệnh xuất hiện từng đợt, sốt và giảm cân. Ngoài ra có thể xuất hiện các triệu chứng bên ngoài gan như: nhức cơ xương khớp, da và niêm mạc màu vàng , rối loạn hệ nội tiết, tiêu hóa,  thận, tim mạch.

Chẩn đoán bệnh

Chẩn đoán và xác định viêm gan C cấp tính

Chỉ số HCV RNA dương tính (+), anti-HCV có thể âm tính (-) hoặc dương tính (+) . Xét nghiệm HCV RNA thường dương tính (+) sau 2 tuần khi bị phơi nhiễm, trong khi anti - HCV xuất hiện sau khoảng 8 - 12 tuần.

Xét nghiệm AST, ALT bình thường hoặc tăng

Thời gian mắc viêm gan C dưới 6 tháng: Người bệnh sẽ được theo dõi có sự chuyển huyết thanh từ anti - HCV âm tính (-)  thành dương tính (+), có thể có biểu hiện lâm sàng hay không.

Chẩn đoán và xác định viêm gan C mãn tính

Chỉ số Anti HCV dương tính (+) và  HCV RNA dương tính (+)

Thời gian mắc bệnh nhiều hơn 6 tháng, hoặc có biểu hiện của bệnh xơ gan lúc này bệnh được xác định bằng chỉ số APRI, hoặc sinh thiết gan có hình ảnh viêm gan mãn tính và xuất hiện tình trạng gan xơ hóa, hay FibroScan, Fibrotest có xơ hóa > F2 .

Xét nghiệm máu chấn đoán bệnh viêm gan C

PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN C MỚI NHẤT 2017

Mục đích điều trị

Ngăn ngừa bệnh phát triển, giảm nguy bệnh biến chứng thành xơ gan và ung thư gan.

Cải thiện sức khỏe, kéo dài tuổi thọ

Về mặt y học, mục đích điều trị là đưa lượng HCV_RNA về trạng thái âm tính sau 24 tuần ngừng điều trị.

Chỉ định điều trị

HCV RNA dương tính (+)

Chức năng gan còn bù: INR < 1.5, Albumin  > 34g/L, Bilirubin huyết thanh < 1,5mg/dL, không có bệnh não gan, không có tình trạng cổ trướng.

Xét nghiệm về huyết học và giá trị sinh hóa chấp nhận:  Hb > 12g ở nữ,  Hb > 13g ở nam,  bạch cầu đa nhân trung tính >1500/mm3 và tiểu cầu > 75G/L; creatinin huyết thanh < 1,5mg/dL.

Chống chỉ định

Người bị xơ gan mất bù.

Người bị trầm cảm nặng

Người bệnh có bệnh gan tự miễn hay mắc các bệnh tự miễn khác

Người mắc về bệnh lý tuyến giáp không được kiểm soát

Phụ nữ có thai

Người mắc các bệnh nội khoa nặng: suy tim, bệnh mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn, tăng huyết áp nặng, đái tháo đường không kiểm soát

Có tiền sử dị ứng với một số thuốc điều trị.

Các thuốc điều trị viêm gan C theo phác đồ của bộ y tế

Phác đồ điều trị viêm gan C bộ y tế

Thuốc Interferon (IFN)  tiêm dưới da bao gồm: IFN α-2a, IFN α-2b, Pegylated IFN α-2a và  Pegylated IFN α-2b

Thuốc uống: Ribavirin

Thuốc ức chế protease bao gồm: Boceprevir, Telaprevir

phác đồ điều trị viêm gan siêu vi c

Phác đồ chuẩn: Interferon (IFN) + Ribavirin

Kết hợp phác đồ điều trị viêm gan siêu vi C chuẩn với telaprevir hoặc boceprevir trong trường hợp người bệnh viêm gan C type 1 đã có thất bại điều trị với một số thuốc.

Thời gian điều trị bệnh phụ thuộc vào type và đáp ứng virus

Type 1,4,6: 48 tuần

Type 2,3: 24 tuần

Trường hợp không xác định được type thì điều trị như type 1 hoặc 6, do phần lớn virus viêm gan C ở Việt Nam thuộc type 1 và 6.

Phác đồ điều trị viêm gan C mới nhất nhất hiện nay được công bố: Sofosbuvir + Ledipasvir có hoặc không phối hợp với thuốc Ribavirin.

Trong quá trình điều trị viêm gan C các bác sĩ có thể thay đổi phác đồ điều trị viêm gan C của bạn căn cứ vào đáp ứng của virus và khi xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn khi điều trị viêm gan C mãn tính.

Trên đây là phác đồ điều trị viêm gan C bộ y tế mà phòng khám đa khoa Kim Mã muốn gửi tới các bạn. Để điều trị bệnh hiệu quả nhất, người bệnh cần kiểm tra sức khỏe, đánh giá tình trạng bệnh và từ đó các bác sĩ sẽ có những phác đồ điều trị viêm gan C cho người bệnh phù hợp nhất.

Nếu các bạn còn những băn khoăn hay thắc mắc về bệnh viêm gan C cần điều trị viêm gan C như thế nào? Các bạn có thể liên hệ tới phòng khám đa khoa Kim Mã theo số hotline: 02437181999 để được tư vấn hoặc đặt lịch khám chữa bệnh.