Chỉ số HBV DNA PCR định lượng dưới ngưỡng phát hiện

23-12-2017

Hiện nay số người nhiễm bệnh viêm gan B ngày một gia tăng cao, và con số ngày chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Nguyên nhân khiến cho viêm gan B trở thành căn bệnh mãn tính nguy hiểm, để lại nhiều biến chứng đe dọa tính mạng người bệnh như xơ gan, ung thư gan đó là bệnh trong giai đoạn đầu thường không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng, mà thay vào đó là bệnh cứ âm thầm phát triển, tấn công làm suy yếu tế bào gan khiến cho người bệnh thường khó phát hiện hoặc chủ quan với bệnh, chỉ tới khi bệnh bùng phát trong những giai đoạn nặng hơn thì việc điều trị bệnh lúc này rất khó khăn.

Do đó, việc chủ động phòng ngừa trong việc thăm khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện ra bệnh là việc rất quan trọng và cần thiết. Một trong những hạng mục xét nghiệm kiểm tra bệnh viêm gan B là kiểm tra định lượng HBV DNA pcr. Vậy những kỹ thuật xét nghiệm HBV DNA PCR có nghĩa như thế nào?

KỸ THUẬT XÉT NGHIỆM HBV DNA PCR

Xét nghiệm HBV DNA pcr

Đây là xét nghiệm sinh học phân tử, thông thường khi xét nghiệm HBV DNA bằng kỹ thuật pcr hay còn gọi là Polemerase Chain Reaction, phản ứng chuỗi polymerase là kỹ thuật nhân bản  DNA trong ống thí nghiệm qua các chu kỳ nhiệt độ. Trong xét nghiệm này, máu của người bệnh sẽ sau khi lấy sẽ được tách huyết thanh hay huyết tương sau đó đưa vào phòng thí nghiệm để tách chiết DNA của virus trong các bản huyết tương và huyết thanh. Sau đó các mẫu huyết tương và huyết thanh này sẽ được đưa vào những ống nghiệm rồi nhân bản các DNA trong ống nghiệm này thành hàng tỷ bản sao để phát hiện ra dna của virus trong các mẫu thử dù với số lượng thấp. Ngoài ra hiện nay các nhà khoa học còn có thể đếm được số lượng bản gốc DNA ban đầu có trong các mẫu thử là bao  nhiêu dựa vào kỹ thuật PCR định lượng, đây được gọi là qPCR hayReal – Time PCR. Về mặt nguyên tắc thì qPCR giống như PCR nhưng có thêm một tính năng nữa là có thể đếm được bao nhiêu bản gốc dna trước khi được nhân bản nhờ vào một hệ thống quang học có khả năng phát hiện được các phản ứng xảy ra trong ống nghiệm khi quá trình nhân bản  diễn ra.

Phương pháp này được các nhà khoa học trên thế giới đánh giá cao và kỹ thuật này có thể phát hiện DNA của HBV trong máu người bệnh hoặc trong tế bào gan khi HBsAg đã biến mất. Đây là phương pháp có độ nhạy và hiệu quả cao. Đây là một công cụ lý tưởng trong chẩn đoán sớm và chính xác bệnh viêm gan B. Tuy nhiên một nhược điêm của phương pháp này là phương pháp PCR thường có giá thành đắt hơn các xét nghiệm khác do hầu hết hóa chất để làm phản ứng đều phải nhập ngoại và phải mua với giá cao, kết quả cũng còn tùy thuộc trình độ của kỹ thuật viên, phương tiện máy móc làm việc và việc quản lý chất lượng.

CHỈ SỐ HBV DNA PCR ĐỊNH LƯỢNG DƯỚI NGƯỠNG PHÁT HIỆN

Tham số ngưỡng phát hiện HBV DNA PCR

• Men gan ALT tăng gấp 2 lần giá trị bình thường.
  • Định lượng HBV - DNA > 10.000 copies/ml đối với trường hợp HBeAg (-)
  • Định lượng HBV - DNA > 100.000 copies/ml đối với trường hợp HBeAg (+)

Chỉ số hbv dna pcr định lượng dưới ngưỡng phát hiện

Tham số HBV DNA PCR dưới ngưỡng phát hiện

• Men gan ALT tăng gấp 2 lần giá trị bình thường.
  • Định lượng HBV - DNA < 10.000 copies/ml đối với HBeAg (-)
  • Định lượng HBV - DNA < 100.000 copies/ml đối với HBeAg (+)

Khi kết quả xét nghiệm HBV DNA PCR định lượng dưới ngưỡng phát hiện thì chứng tỏ việc điều trị bệnh Viêm Gan B  của người bệnh đã đang đạt được hiệu quả với việc số lượng virus giảm xuống thấp. Mức trung bình trong việc chẩn đoán Viêm Gan B đó là HBV DNA 1000 copies/ml. Nếu lượng virus dưới 1000 copies thì chứng tỏ virus đã ở mức thấp và trong vòng kiểm soát. Còn nếu virus dưới ngưỡng phát hiện tức là < 250 copies/ml thì virus đang ở mức rất thấp.

Xem thêm: Cách xem kết quả xét nghiệm máu viêm gan B

Tuy nhiên người bệnh cũng không nên chủ quan vì tuy là lượng virus Viêm Gan B  hạ thấp xuống dưới ngưỡng phát hiện những việc điều trị bệnh của ban vẫn phải được tiếp tực không được ngừng lại. Các bác sĩ sẽ tiếp tục cho bạn điều trị cho đến khi nào HbeAg biến mất tức âm tính và xuất hiện Anti Hbe tức là HbeAb dương tính chứng tỏ virus không còn nhân lên trong cơ thể nữa. Việc điều trị tốt nhất khi đạt được mục tiêu là HbsAg định lượng không tìm thấy kháng nguyên HbsAg trong máu người bệnh nữa. Hãy chú ý tới việc kiểm tra lâm sàng các chỉ số để đảm bảo kết quả ổn định. Đồng thời, những loại thuốc kháng virus hay thuốc bổ gan khi virus dưới ngưỡng vẫn cần tuân thủ nghiêm chỉnh để bệnh không chuyển biến xấu.

Bác sĩ tư vấn làm xét nghiệm HBV DNA pcr

Song song với việc điều trị bệnh viêm gan B, người bệnh cần nên xây dựng cho bản thân mình một chế độ ăn uống cân bằng các chất dinh dưỡng vì khi bị viêm nhiễm gan đã rất yếu và không thể đủ dinh dưỡng để thực hiện các chức năng của mình toàn diện nên việc ăn uống đúng dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp gan có thêm đề kháng và năng lượng phục hồi sớm. Một lối sống sinh hoạt lành mạnh cũng góp phần làm cho cuộc sống người bệnh phát triển theo chiều hướng tích cực, thông qua việc duy trì thể thao nhằm kiểm soát cân nặng và phòng tránh những biến chứng khác của bệnh.

Chủ động phòng bệnh hơn chữa bệnh luôn là phương pháp điều trị bệnh tuyệt vời nhất cho mỗi cá nhân. Nên việc trang bị thêm kiến thức cho mình về bệnh là việc làm rất cần thiết để bảo vệ được cho bản thân mình và mọi người. Nếu còn thắc mắc cần được giải đáp về các xét nghiệm HBV DNA pcr và phương pháp điều trị bệnh viêm gan B hãy liên hệ với phòng khám đa khoa Kim Mã qua tổng đài tư vấn: 02437181999 để tư vấn hoặc đặt lịch xét nghiệm, khám chữa trị bệnh.